Home / CHUYÊN KHOA / Phát hiện “kẻ ném đá giấu tay” Loãng Xương “sớm ngày nào hay ngày ấy”

Phát hiện “kẻ ném đá giấu tay” Loãng Xương “sớm ngày nào hay ngày ấy”

Hiếm có bệnh lý nào lại đầy “mưu mẹo” như bệnh loãng xương – kẻ ném đá giấu tay chuyên âm thầm hủy hoại xương khớp và luôn biết cách “giấu nhẹm” hành vi của mình. Đến độ chúng ta hầu như chỉ phát hiện ra khi “mọi sự đã rồi” chẳng hạn bị gãy xương do một động tác đột ngột nào đó hoặc một cú vấp ngã rất nhẹ, thường thì lúc này, cơ thể đã mất khoảng 30% khối lượng xương

Chúng ta hoàn toàn có thể bị loãng xương ngay từ tuổi 30

Lâu nay, loãng xương bị mặc định là “bệnh của người già”, nhưng khoa học đã chỉ rất rõ loãng xương là một quá trình lão hóa của cấu trúc xương và tuổi tác là yếu tố nguy cơ lớn nhất nhưng không phải là duy nhất gây nên bệnh loãng xương.

Cùng với tuổi tác, nồng độ estrogen suy giảm ở chị em khi bước vào độ tuổi tiền mãn kinh và mãn kinh là nguyên nhân đứng hàng đầu gây nên bệnh loãng xương ở phụ nữ. Estrogen được coi là nhân tố bảo vệ và duy trì mật độ xương dày đặc của cơ thể nữ giới. Khi estrogen giảm đột ngột do buồng trứng suy yếu, quá trì tạo xương không còn sung mãn, đồng thời quá trình hủy xương tăng lên và lấn lướt khiến xương bị mất đi nhanh chóng, trở nên thưa và xốp hơn.

Ngoài ra, chúng ta cũng có thể bị loãng xương thứ phát do bệnh tật và lối sống như:
– Chế độ ăn quá ít canxi, ít đạm, ít hoạt động ngoài trời, nghiện rượu bia, thuốc lá, cà phê.
– Dùng corticosteroid kéo dài (trên 3 tháng)
– Người có khung xương nhỏ, nhẹ cân, tiền sử suy dinh dưỡng, thấp còi
– Người nằm bất động trên giường quá lâu
– Bệnh suy thận mạn, cường giáp, …
– Người thiểu năng sinh dục, cắt buồng trứng (phụ nữ)

Với những nguyên nhân trên, giới trẻ hiện nay hoàn toàn có thể bị loãng xương ngay từ tuổi ba mươi, thậm chí sớm hơn nếu không có biện pháp điều chỉnh lối sống hợp lý.

4 dấu hiệu “hai năm rõ mười” để phát hiện bệnh loãng xương sớm

Không cần phải đợi tới khi gãy xương mới phát hiện ra bệnh loãng xương. Chỉ cần luôn theo dõi, lắng nghe cơ thể mình thì chúng ta hoàn toàn có thể sớm phát hiện bệnh loãng xương đang bắt đầu “gặm nhấm” khung xương của chúng ta, nhờ đó sớm có giải pháp phòng ngừa và điều trị hiệu quả.

– Sụt cân, vã mồ hôi, chuột rút, buồn bã tay chân
– Đau nhức xương, mỏi dọc các xương dài
– Đau nhiều ở những vùng xương chịu gánh nặng cơ thể như cột sống, thắt lưng, xương chậu, xương hông, đầu gối.
– Đau cột sống thắt lưng hoặc hai bên liên sườn, cơn đau có thể lan xuống vùng đùi và chân do chèn ép dây thần kinh. Những cơn đau trở nặng khi bạn vận động mạnh hoặc bất ngờ thay đổi tư thế. Do vậy, người có dấu hiệu loãng xương thường khó khăn khi thực hiện các tư thế như cúi gập hoặc xoay người.

Khi nhận thấy một trong 4 dấu hiệu này, để phát hiện chính xác nhất bệnh loãng xương, chúng ta nên đến các cơ sở y tế để đo mật độ xương. Tại đây, các chuyên gia đánh giá mức độ loãng xương qua hai chỉ số T-score và Z-score. Nếu chỉ số T càng bé hơn -2,5 thì mức độ loãng xương của cơ thể càng nặng.

Chúng ta cần biết hậu quả nặng nề nhất của loãng xương chính là gãy xương, đây được ví như cú “đột quỵ” của căn bệnh này. Gãy xương do loãng xương là các trường hợp gãy xương tự nhiên hoặc sau một tác động hoặc va chạm nhẹ, thậm chí chỉ đến từ một cái hắt xì. Xương thường dễ gãy ở những vị trí chịu lực nhiều như cột sống, cổ tay, cổ xương đùi. Đây đều là những vị trí quan trọng, dễ gãy nhưng khó hồi phục, thường để lại những di chứng lâu dài, có thể tàn tật suốt đời hoặc tử vong.

Một biến chứng khá rõ ràng và có thể quan sát được của loãng xương là mất dần chiều cao theo thời gian kèm cảm giác đau nhức vùng lưng (cột sống) và thắt lưng. Ở mức độ năng hơn bạn sẽ thấy gù lưng và dáng đi khòm.

Đừng đợi đến lúc xương bị loãng rồi mới phòng ngừa

GS.TSKH Hoàng Tích Huyền, Nguyên Chủ nhiệm bộ môn Dược lý, ĐH Y Hà Nội khuyến cáo, đừng đợi tới lúc bị loãng xương rồi mới bắt đầu vội vàng chăm sóc sức khỏe xương, khi đó đã muộn, tốt nhất hãy muốn một cụ ông phòng tránh, hạn chế tối đa bệnh loãng xương, hãy chăm sóc bộ xương của cụ ông đó từ khi còn là bào thai trong bụng mẹ.

Mặc dù tuổi tác liên quan nhiều đến loãng xương, tuy nhiên chúng ta hoàn toàn có thể ngăn ngừa và làm chậm quá trình loãng xương ngay từ bây giờ và bất cứ khi nào. Cần kết hợp nhiều cách để đảm bảo bộ khung xương luôn chắc khỏe ngay từ khi còn nhỏ để phòng ngừa loãng xương sau này.

– Ăn uống đầy đủ: Chế độ ăn uống hằng ngày cần đảm bảo đủ đạm và calories, nhưng hãy thận trọng với muối, axit phytic (có trong hạnh nhân, hạt điều, quả óc chó…) và những loại nước ngọt, chất kích thích như rượu bia, cà phê. Những chất này có thể sẽ ngăn cản cơ thể hấp thu canxi và tăng đào thải canxi ra ngoài. Điều quan trọng nhất là chú ý tăng cường bổ sung canxi và vitamin D. Hãy lựa chọn những loại thực phẩm giàu canxi và chế biến đúng cách để cơ thể hấp thu được tối đa.
– Chọn lối sống lành mạnh: Tập thể dục đều đặn là điều vô cùng quan trọng trong việc duy trì sức khỏe xương cũng như sức khỏe tổng thể. Nên tập ít nhất 30 phút mỗi ngày. Có thể kết hợp tắm nắng ngoài trời để cơ thể nạp đủ lượng vitamin D cần thiết. Với người cao tuổi, hãy làm những điều có thể để phòng ngừa té ngã – nguyên nhân hàng đầu gây gãy xương đơn giản như sử dụng gậy chống… Bên cạnh đó, cai thuốc lá là điều bạn nên thực hiện ngay để giảm đi rủi ro mắc bệnh tật, không chỉ là bệnh loãng xương.
– Tránh xa các nguy cơ gây nên loãng xương, thường xuyên kiểm tra mật độ xương nếu bạn là người có nguy cơ cao.
– Bổ sung Canxi ĐẦY ĐỦ và ĐÚNG: Hãy bổ sung Canxi ngay cho bạn và cho cả con bạn. Nếu còn có thể, hãy bổ sung canxi cho con ngay từ thời kỳ bào thai. Không bao giờ là quá muộn hoặc quá để bạn bổ sung canxi cả. Bởi, nếu tăng được 1% khối lượng xương đỉnh trước tuổi 30 có thể giúp bạn giảm 30% nguy cơ loãng xương về sau. Bạn nên lựa chọn những sản phẩm có đầy đủ Canxi nano, vitamin D, MK7 cùng những khoáng chất xương khác (Mg,Mn, Cu, Bo,Si, DHA…)

Loãng xương là bệnh lý nhưng đôi khi nó cũng là sinh lý theo lứa tuổi, vậy nên nguy cơ bạn sẽ mắc bệnh loãng xương sẽ tăng dần theo độ tuổi. Tuy nhiên, bạn sẽ phải đối mặt với loãng xương sớm hay muộn tùy thuộc vào cách bạn lựa chọn lối sống và ý thức bổ sung canxi mỗi ngày, dù bằng cách nào đi nữa. Đừng bỏ qua những dấu hiệu nhận biết và lời khuyên của chuyên gia để hóa giải mọi nguy cơ gây nên chứng bệnh loãng xương thầm lặng này.

Loãng xương – phát hiện sớm rồi, cần điều trị thế nào cho đúng?

Nguyên tắc quan trọng nhất khi điều trị loãng xương là hạn chế mất xương và ngăn chặn nguy cơ gãy xương. Không quá phức tạp để làm được điều này nếu bạn tuân thủ những nguyên tắc cơ bản dưới đây:

– Dùng thuốc theo chỉ định: Hãy đảm bảo rằng bạn luôn tuân thủ theo chỉ định các bác sĩ. Một số loại thuốc bạn có thể được kê để điều trị loãng xương như các thuốc ức chế hủy xương bisphosphonates (alendronat, zoledronic..), thuốc giảm đau, giãn cơ và một số loại thuốc khác.
– Tập luyện thể thao thường xuyên nhưng không tập quá nặng. Một số bài tập về sức bền và thăng bằng như đi bộ, khiêu vũ sẽ phù hợp với người loãng xương.
– Bổ sung bộ ba canxi nano, vitamin D và Mk7. Cùng với đó là các dưỡng chất thiết yếu khác cho xương như đồng, kẽm, magiê, mangan, boron, silic, DHA. Đây “combo” này là đầy đủ nhất và hiệu quả nhất cho người bị loãng xương.
– Với những trường hợp loãng xương do suy giảm estrogen, chị em cần bổ sung thêm estrogen nguồn gốc thảo dược, như Estro- G100, bởi nhiều nghiên cứu cho thấy các tác dụng không mong muốn khi bổ sung estrogen dạng thảo dược thông thường.
– Với những người loãng xương kết hợp thoái hóa cột sống, đốt sống, cần kết hợp giảm thiểu các biến chứng thần kinh và mạch máu bằng tiền vitamin B1 (Fursultiamin), các vitamin nhóm B, chondroitin, ginkgo biloba, cao blueberry…

Chúng ta đều thấy, để phòng ngừa và điều trị loãng xương, bổ sung dưỡng chất, đặc biệt là Canxi hằng ngày vô cùng quan trọng đối với cơ thể. Khi Canxi là khoáng chất mà cơ thể không tự tổng hợp được, do đó bổ sung Canxi là điều cần thiết, đặc biệt hơn với những người bị loãng xương. Nhưng lựa chọn canxi như thế nào để không gây ra những tác dụng phụ nguy hiểm luôn được các chuyên gia cảnh báo mỗi ngày.

Theo PGS. TS.BS. Trần Đình Ngạn – Nguyên PGĐ Viện Quân Y 103“Để an toàn và hiệu quả khi bổ sung canxi, nên chọn canxi dạng nano với kích thước siêu nhỏ để tránh tác dụng không mong muốn do lắng đọng như táo bón, sỏi thận, xơ vữa động mạch. Cùng với canxi nano, mọi người cần chú ý bổ sung kết hợp vitamin D và MK7. Sinh tố D sẽ giúp tăng cường hấp thu canxi từ ruột vào máu, còn MK7 sẽ gom nhặt canxi dư thừa ở các mô, cơ quan cùng với lượng canxi mới được hấp thu nhờ sinh tố D, đưa đến tận xương. Vậy nên, nếu sử dụng bộ ba canxi nano, vitamin D, MK7, mọi người có thể yên tâm về hiệu quả và tính an toàn của chúng”.

Để được bác sĩ tư vấn kỹ hơn, bạn đọc vui lòng liên hệ 0896509509 – 19001259 hoặc Email: songkhoe@bacsituvan.vn

Bấm vào đây để được tư vấn và biết thêm thông tin về sản phẩm : https://sanpham.vungcot.vn/?utm_source=PR&utm_medium=Click&utm_campaign=joyfm