Home / CHUYÊN KHOA / “Dáng muốn chuẩn, vóc muốn cao” nhất định phải tăng chiều cao đúng cách

“Dáng muốn chuẩn, vóc muốn cao” nhất định phải tăng chiều cao đúng cách

Một trong những yếu tố then chốt để trẻ có vóc dáng chuẩn là phải có chiều cao vượt trội, nhưng để sở hữu chiều cao khiến ai cũng ngước nhìn, lúc này cần biết tăng đúng cách, biết kết hợp các giải pháp đồng bộ, khoa học.

Không sở hữu “gen” cao, có cách nào để trẻ không thấp

Chiều cao của một người phụ thuộc vào các yếu tố: di truyền (23%), dinh dưỡng (32%), vận động thân thể như thể dục thể thao (20%), còn lại chia đều cho yếu tố khác như môi trường xã hôi, bệnh tật, giấc ngủ,…

Điều này cho thấy, nếu bố mẹ cao, con cái đương nhiên được sở hữu gen này và sẽ có cơ hội đạt chiều cao tốt. Và gen di truyền và là yếu tố không thể tác động.

Vậy, nếu bố mẹ không cao thì con cái có thể cao hơn được không và tối đa có thể cao thêm bao nhiêu nữa? Có cách nào để những trẻ chẳng sở hữu gen cao vẫn có thể cao vượt trội.

Theo nhiều nghiên cứu của các nhà khoa học, ngoài yếu tố di truyền, sự tăng trưởng thể chất, tầm vóc của trẻ chịu tác động trực tiếp của chế độ dinh dưỡng, vận động, giấc ngủ, sinh hoạt. Trong đó, dinh dưỡng đóng góp đến 32%; chế độ vận động, thể dục thể thao quyết định 20%. Còn lại là những yếu tố của giấc ngủ, môi trường sống, bệnh mạn tính và bẩm sinh, …

Như vậy, dinh dưỡng, vận động, giấc ngủ là 3 yếu tố tăng chiều cao hoàn toàn có thể tác động, nếu làm tốt, trẻ sẽ có cơ hội cao thêm so với chiều cao trung bình của bố mẹ tới khoảng 19-20cm khi trưởng thành.

3 lý do khiến trẻ bị “mất đà” phát triển chiều cao

Trong suốt chặng đường tăng chiều cao, bên cạnh các yếu tố giúp phát triển, cần phải lưu ý những yếu tố “cản đường”, nếu “vấp” phải, chắc chắn tốc độ cao lớn của trẻ sẽ bị ảnh hưởng, có thể bị chững lại hoặc dừng cao lớn.

Dậy thì sớm

Dậy thì sớm là hiện tượng bé gái dậy thì xuất hiện trước 8 tuổi và bé trai trước 9 tuổi. Dậy thì sớm thường tiết ra các hormon kích hoạt sự phát triển xương khiến trẻ cao lên rất nhanh. Tuy nhiên, các đầu xương sau đó nhanh chóng đóng lại khiến trẻ không tiếp tục cao thêm, những trẻ bị dậy thì sớm thường thấp hơn bạn cùng lứa và không đạt đến chiều cao mà gen di truyền của trẻ quy định. Do đó, dậy thì sớm là một trong những nguyên nhân kìm hãm sự phát triển chiều cao ở trẻ vị thành niên.

Thừa cân, béo phì

Trẻ nặng cân hơn mức chuẩn, sẽ tạo áp lực đè lên khung xương sẽ làm giảm tốc độ dài ra của xương. Trẻ thừa cân, béo phì thường cao lớn hơn so với tuổi nhưng khi đến tuổi dậy thì, chiều cao ngừng phát triển sớm và trẻ có xu hướng thấp hơn so với bạn bè. Cùng lúc đó tâm lý tuổi mới lớn sợ béo muốn giảm cân nhanh nên ăn uống kiêng kem, thiếu chất cũng là nguyên nhân ảnh hưởng đến thể lực và chiều cao sau này.

Lười vận động, đi ngủ muộn

Các bậc cha mẹ ngày nay chăm sóc con quá kỹ: không cho trẻ tự vận động, đi đâu cũng đưa đón, trẻ ít vận động ngoài trời và ngồi xem tivi, đọc truyện, say mê vi tính thay vì chơi thể thao, tập thể dục các môn giúp tăng chiều cao như đạp xe, đi bộ, bơi lội, bóng rổ, cầu lông… Bên cạnh đó, mọi gia đình có khuynh hướng ngủ muộn (sau 22 giờ) làm rút ngắn giấc ngủ sâu. Một giấc ngủ sâu bắt đầu từ khoảng 21 giờ, khoảng 22 giờ đến 3 giờ sáng là lúc cơ thể tiết ra hormon tăng trưởng cao nhất, kích thích xương dài hơn.

3 cột mốc đánh dấu sự bứt phá tốc độ tăng chiều cao ở trẻ

Chiều cao của mỗi người sẽ bắt đầu từ vạch xuất phát là khi còn trong bụng mẹ cho tới vạch đích là đến năm 20 tuổi (đối với nữ), năm 25 tuổi (đối với nam), nếu hỗ trợ tốt bằng cách tác động tới 3 yếu tố nêu trên (dinh dưỡng, vận động, giấc ngủ,…) đều sẽ giúp trẻ không chỉ tăng chiều cao tối đa, mà còn luôn khỏe mạnh, dáng chuẩn, bởi vậy cha mẹ đừng bỏ qua bất kể thời điểm nào cả.

Tuy nhiên, có 3 cột mốc vàng nhất định phải thúc đẩy tích cực nhất để giúp trẻ cao thật nhanh, đạt đỉnh tối đa của chiều cao.

Giai đoạn trong bụng mẹ: Như GS. TSKH Hoàng Tích Huyền, Nguyên Chủ nhiệm bộ môn Dược lý, ĐH Y Hà Nội đã nói “muốn đạt chiều cao tối đa, chuẩn dáng lúc trưởng thành, hãy “đầu tư” từ khi còn trong bào thai”. Vì thế 9 tháng mang thai, đặc biệt từ tháng thứ 4 trở đi, cần huy động rất nhiều Canxi từ mẹ để hình thành và phát triển bộ xương của thai nhi. Nếu người mẹ được được cung cấp đủ Canxi thì con sẽ đạt được chiều cao chuẩn phải từ 50cm trở lên lúc chào đời.

Lúc này mẹ bầu cần khoảng 1200 mg – 1500 mg/ngày, và qua ăn uống sẽ không đủ, bởi vậy, phụ nữ mang thai thường được các bác sĩ kê đơn bổ sung Canxi qua thực phẩm chức năng cho đến khi sinh.

3 năm đầu đời (từ sơ sinh đến 3 tuổi): 12 tháng đầu đời trẻ tăng khoảng 25cm (chiều cao chuẩn lúc 1 tuổi là 75cm); 2 năm tiếp theo mỗi năm trẻ cao thêm 10cm nếu được nuôi dưỡng tốt, những năm tiếp theo, trẻ cao thêm khoảng 4-6cm mỗi năm. Hơn nữa, các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, chiều cao của trẻ lúc 2 tuổi bằng ½ chiều cao của đứa trẻ đó khi trưởng thành. Do 3 năm đầu đời trẻ tăng chiều cao nhanh nên rất cần được hỗ trợ tích cực.

Giai đoạn dậy thì (10-18 tuổi): Tuổi dậy thì của con gái từ 10-16 tuổi và con trai từ 12-18 tuổi. Trong thời gian dậy thì, chiều cao tăng vọt và có thể cao thêm tới 24cm hoặc hơn nếu được nuôi dưỡng tốt. Nhưng thực tế, không thể biết chính xác năm dậy thì nên vẫn phải đảm bảo hỗ trợ tốt 3 yếu tố tác động cho trẻ trong suốt thời gian từ 10-18 tuổi để trẻ phát triển. Sau thời kỳ dậy thì, chiều cao của trẻ cũng tăng nhưng với tốc độ rất chậm, tổng cộng số tăng chiều cao của các năm sau không bằng một năm chiều cao tăng vọt của thời kỳ dậy thì.

Tăng chiều cao đúng cách, đừng quên kết hợp bộ 3 yếu tố này

Khi đã xác định được yếu tố giúp tăng chiều cao, đồng thời biết được thời điểm nào cơ thể có sự tăng tốc về phát triển chiều cao, chúng ta cần tìm ra được cách tăng chiều cao đúng, hiệu quả nhất. Bộ 3 yếu tố không thể bỏ qua chính là:

Chế độ dinh dưỡng: Chế độ dinh dưỡng tác động lớn đến chiều cao (tới 32%), hơn cả gen di truyền và có thể can thiệp được. Bởi vậy, cha mẹ và các con cần chú trọng đảm bảo chế dinh dưỡng đủ chất và đủ lượng, đặc biệt là canxi cùng các dưỡng chất cần thiết trong suốt cuộc đời, ngay từ khi còn trong bụng mẹ.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý cũng góp phần ngăn ngừa tình trạng “DẬY THÌ SỚM”, một trong những nguyên nhân kìm hãm sự phát triển chiều cao ở trẻ vị thành niên.

Khi sử dụng đúng, đủ một cách thường xuyên biện pháp này có thể giúp tăng chiều cao thêm từ 4,9 – 7,3cm.Một chế độ dinh dưỡng hợp lý, đầy đủ được tìm thấy:

  • Từ thực phẩm hằng ngày như thịt bò, trứng, sữa, tôm, cua cá, các loại ngũ cốc, rau xanh….
  • Từ sản phẩm hỗ trợ dưỡng chất: Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bên cạnh chế độ ăn cân đối và giàu dinh dưỡng thì cần phải bổ sung đủ Bộ ba dưỡng chất Canxi nano, Vitamin D, MK7 cùng các vi chất khác từ nguồn thực phẩm bảo vệ sức khỏe bên ngoài, để hỗ trợ trẻ tăng nhanh và tăng tối đa chiều cao.

Trong dinh dưỡng thì Canxi là quan trọng nhất với chiều cao. Canxi từ thức ăn, từ tự nhiên và Canxi dạng nano là dễ hấp thu nhất và ít tác dụng phụ nhất. Cung cấp đủ Canxi là ĐIỀU KIỆN CẦN giúp trẻ phát triển chiều cao nhanh. ĐIỀU KIỆN ĐỦ là Canxi phải được hấp thu và vận chuyển vào tận xương mới phát huy hết tác dụng. Theo Nguyên PGĐ Bệnh viện 103 – PGS.TS Trần Đình Ngạn, để bổ sung Canxi hiệu quả, trước hết cần phải kết hợp Vitamin D để giúp Canxi hấp thu được qua thành ruột để vào máu. Hành trình đến đích cuối của Canxi chỉ “trọn vẹn” khi có thêm MK7 – một loại vitamin K2 duy nhất có nguồn gốc tự nhiên, giữ vai trò như một “người vận chuyển” chở Canxi từ máu vào tận trong xương đồng thời lấy Canxi dư thừa ở những chỗ không cần như mạch máu, mô mềm… đưa đến nơi cần là xương, răng.

Thể thao, hoạt động thể lực, hoạt động ngoài trời rất quan trọng đối với việc củng cố chất lượng bộ xương, giúp thúc đẩy phát triển chiều cao. Ngoài việc tham gia tập luyện thể thao đúng và tích cực, cần phải kiên trì tập luyện đều đặn mỗi ngày ít nhất 30 phút, điều này sẽ giúp kích thích cơ thể sản xuất lượng hormone tăng trưởng tự nhiên nhiều hơn cũng như giúp sụn xương sinh ra nhiều, nhờ đó xương sẽ dài nhanh.

Ngủ đủ giấc mỗi ngày: Với trẻ, giấc ngủ đóng vai trò vô cùng quan trọng và ảnh hưởng tới sự phát triển chiều cao. Trẻ sơ sinh thường ngủ 22 tiếng, 2-6 tháng cần ngủ 15-18 tiếng, 6-18 tháng ngủ đủ 13-15 tiếng, 18 tháng đến 3 tuổi nên ngủ 12-13 tiếng và trẻ từ 3 đến 7 tuổi nên ngủ 11-12 tiếng mỗi ngày. Sau tuổi này, trẻ cần ngủ đủ ít nhất 8 tiếng mỗi ngày. Bên cạnh ngủ đủ giấc, trẻ nên đi ngủ trước 22 giờ đêm, bởi khi ngủ sâu từ 22 giờ đến 3 giờ sáng, cơ thể sẽ tiết ra hoóc-môn tăng trưởng nhiều nhất, trẻ sẽ cao “trông thấy” nếu đảm bảo được ngủ đủ giấc, ngủ đúng giờ mỗi ngày.

Để giúp trẻ cao lớn vượt trội, dáng chuẩn, chỉ xác định đúng các yếu tố, thời điểm phát triển chiều cao thôi chưa đủ, quan trọng nhất là lựa chọn cách tăng chiều cao đúng, đó là kết hợp đồng bộ tất cả các yếu tố tác động tới chiều cao là dinh dưỡng, vận động và giấc ngủ khoa học.